Muối y tế vệ sinh mũi họng| Hướng dẫn cách vệ sinh chi tiết từ Muối Y Tế ANSO

 Muối y tế vệ sinh mũi họng là chủ đề được nhiều người quan tâm để ngăn ngừa một số bệnh liên quan tới hô hấp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin bao gồm vì sao phải vệ sinh mũi họng, hướng dẫn cách sử dụng muối y tế để vệ sinh mũi họng cùng một số lưu ý cơ bản. Cùng theo dõi nhé!

Vì sao cần phải vệ sinh mũi họng

Rửa mũi là một phương pháp phổ biến được sử dụng hằng ngày nhằm vệ sinh và làm sạch khoang mũi. Thói quen này sẽ đem đến cho các bạn những tác dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe như:

  • Loại bỏ bụi bẩn và làm sạch dịch nhầy trong mũi. Lúc này, các loại thuốc nhỏ, xịt mũi sẽ phát huy hiệu quả vì tiếp xúc trực tiếp với lớp niêm mạc mũi.
  • Giảm nguy cơ bị kích ứng hoặc nhiễm trùng vùng mũi. Tình trạng này bắt nguồn từ những yếu tố như: bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật,…
  • Hỗ trợ đối với quá trình hô hấp, tăng cường lượng không khí lưu thông qua đường mũi và sẽ giúp làm thông thoáng đường thở.
  • Hạn chế những nguy cơ bị tổn thương tại vùng mũi như bị phù nề, sưng viêm, từ đó giúp giúp quá trình hồi phục có thể diễn ra nhanh hơn.

Việc vệ sinh họng là biện pháp giúp giảm nhanh chóng những triệu chứng bất thường, tăng cường hiệu quả của việc điều trị bệnh lý liên quan tới đường hô hấp ở họng như amidan, thanh quản, ngăn chặn việc xâm lấn xuống đường hô hấp bên dưới cũng như gây ra các nguy cơ biến chứng.

Khi nào cần vệ sinh mũi họng

Vệ sinh mũi

Mũi là một bộ phận quan trọng, bộ phận này đảm nhận vai trò giúp đưa không khí vào trong cơ thể. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm không khí ở thời điểm hiện nay thì mũi của chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn cùng vi khuẩn mỗi ngày.

Lúc này, lớp niêm mạc có vị trí trên cùng ở khoang mũi sẽ tiết ra các chất nhầy nhằm đẩy các loại bụi bẩn ra ngoài khoang và giúp làm ẩm không khí ở bên trong. Đồng thời, những loại vi khuẩn có lợi, bảo vệ mũi tránh khỏi vi khuẩn gây bệnh sẽ được kích thích sản sinh, từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới hô hấp.



Do đó, bạn không cần thực hiện quá thường xuyên bởi điều này sẽ vô tình làm các chức năng của lớp niêm mạc mũi xoang dần bị suy giảm. Rửa mũi chỉ cần thiết và chỉ có thể phát huy công dụng khi bạn gặp phải vấn đề như sau:

  • Cảm cúm.
  • Ho có đờm.
  • Viêm mũi.
  • Nhiễm trùng mũi họng.
  • Khó khăn trong hô hấp.
  • Viêm xoang.
  • Viêm mũi dị ứng.
  • Chất nhầy đặc làm bít tắc đường thở.
  • Chất nhầy trong mũi nhiều.

Lúc này, bạn phải thực hiện theo hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối y tế để có xoang mũi thông thoáng, khiến vi khuẩn, chất nhầy và bụi bẩn được đưa ra ngoài, từ đó giữ cho việc hô hấp được tự nhiên.

Vệ sinh họng

Đối với họng thì khác, bạn có thể vệ sinh họng mỗi ngày. Cổ họng là thành phần quan trọng trong hệ hô hấp cùng hệ thống tiêu hóa, có nhiệm vụ giống như nút giao bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Khi các vi sinh vật gây hại xâm nhập vào cơ thể thì chúng sẽ phát triển tại vùng hầu họng. Đến lúc trưởng thành sẽ tiếp tục đi tới đường hô hấp dưới - bao gồm các cơ quan như phổi và phế quản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tổn thương vùng cổ họng như thay đổi thời tiết, hít phải các loại khói bụi ô nhiễm, uống quá nhiều nước lạnh, nhiễm phải virus,...Các vấn đề bạn có thể gặp phải họng bao gồm: đau họng, ho, viêm họng, sốt, cảm lạnh, thậm chí là viêm phế quản, viêm phổi,...



Theo lời khuyên của chuyên gia y tế thì nên làm sạch cổ họng mỗi ngày, đây cũng là cách hiệu quả giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn hoặc tác nhân gây bệnh khác.

Hướng dẫn sử dụng muối y tế vệ sinh mũi họng

Thông thường thì bác sĩ sẽ đưa ra một số lời khuyên về việc vệ sinh mũi thường xuyên cho những bệnh nhân mắc một số bệnh như: viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp, cảm lạnh, cảm cúm,… Điều này có tác dụng giúp giảm tình trạng bị chảy nước mũi, dịch nhầy, giúp khoang mũi luôn sạch sẽ.

Tuy nhiên, không phải người nào cũng biết rửa mũi đúng cách, đa số mọi người  thực hiện theo bản năng và chưa thực hiện đúng kỹ thuật.

Sau đây ANSO sẽ hướng dẫn bạn những bước rửa mũi theo đúng quy trình:

Bước 1: Hãy dùng nước muối sinh lý (đẳng trương) pha sẵn. Trong trường hợp sử dụng gói muối thì hãy đổ 500 ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội (đảm bảo sạch) vào bình có vòi hoặc chai đảm bảo vệ sinh. Có thể dùng nước ấm nhẹ để rửa. Sau đó cắt gói muối đổ vào bình, đậy nắp lắc nhẹ cho muối tan.

Bước 2: Nghiêng đầu theo một góc 45 độ về phía bồn rửa mặt, sau đó dùng bình xịt để xịt vào mũi cho nước muối chảy từ lỗ mũi bên này qua lỗ mũi bên kia và cần chảy ra đúng vào vị trí chậu. Hãy hạn chế việc ngả đầu ra sau vì sẽ  làm cho nước muối chảy ngược vào mũi.

Bước 3: Đưa vòi vào một bên mũi, mở miệng và xịt nước muối từ từ vào khoang mũi. Lúc này bạn cần thở bằng miệng, không nên thở bằng mũi. 

Bước 4: Lặp lại ở mũi bên kia. Nên sử dụng 2 lần mỗi ngày để vệ sinh mũi. Nếu bạn đang gặp phải một số tình trạng kích ứng, nghẹt mũi, thì có thể dùng 3 - 5 lần tùy vào tình trạng của bạn.

Bước 5: Làm sạch nắp bình, dụng cụ rửa mũi, để khô và cất cho lần sau.

Lưu ý: Trẻ em dưới 4 tuổi cần có sự giám sát, hướng dẫn của người lớn. Bảo quản nơi khô ráo, muối sinh lý nên tránh nhiệt độ cao, ẩm, ánh nắng. Nếu sau 1 thời gian sử dụng mà các triệu chứng không giảm, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn. 

Đối với vệ sinh họng, bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Hãy dùng nước muối sinh lý (đẳng trương) pha sẵn. Trong trường hợp sử dụng gói muối thì hãy đổ 500 ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội (đảm bảo sạch) vào bình có vòi hoặc chai đảm bảo vệ sinh. Có thể dùng nước ấm nhẹ để rửa. Sau đó cắt gói muối đổ vào bình, đậy nắp lắc nhẹ cho muối tan.

Bước 2: Hớp một ngụm khoảng 5ml nước muối rồi để dung dịch xuống sâu nhất tại vùng cổ họng mà bạn chịu được. Mỗi lần súc khoảng 2 phút, trong đó sẽ có 3 lần đưa đưa nước muối xuống họng, thời gian khoảng 15 giây, như vậy các hoạt chất có thể phát huy tác dụng. 

Bước 3: Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch một vài lần để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong miệng.

Lưu ý là bạn không nên để lâu vì nước muối sinh lý súc miệng sẽ ảnh hưởng không tốt đối với niêm mạc miệng. Bạn nên sử dụng một cách đều đặn nhưng tránh việc lạm dụng.

Một số lưu ý khi vệ sinh mũi họng

Việc sử dụng nước muối y tế vệ sinh mũi họng là điều nên thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, nếu như thực hiện không đúng hướng dẫn và đúng kỹ thuật thì có thể gây ra các hệ lụy nghiêm trọng. Do đó, để đảm bảo sự an toàn khi vệ sinh mũi họng thì, bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên sử dụng những loại nước muối sinh lý chất lượng, được bán tại các nhà thuốc uy tín. Hoặc tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang sử dụng gói muối thông minh để có thể chủ động về nguồn nước pha thành dung dịch muối sinh lý. 
  • Nên dùng nước muối ấm, cần đảm bảo vệ sinh
  • Nước muối sinh lý có tác dụng hỗ trợ đối với quá trình hồi phục khi bạn đang mắc những bệnh lý hô hấp ở cấp độ nhẹ. Nếu bệnh trở nặng thì tốt nhất bạn nên đến các bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín để có thể thăm khám và có các biện pháp điều trị thích hợp.
  • Hãy hỏi trước ý kiến của chuyên gia y tế hay bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp chữa bệnh nào đó như rửa mũi, súc họng…
  • Nên vệ sinh mũi thường xuyên. Điều này sẽ mang lại cảm giác thông thoáng, dễ chịu, loại bỏ bụi bẩn ra bên ngoài và giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Ăn uống một cách khoa học, đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế việc nạp vào cơ thể những loại thực phẩm có chất gây kích thích như: rượu bia, thuốc lá, chất gây dị ứng,…
  • Không nên ở phòng có nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, hạn chế uống nước đá lạnh thường xuyên,…
  • Giảm việc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hay có các yếu tố gây kích ứng đối với đường hô hấp như lông động vật, khói bụi, phấn hoa,…
  • Giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan và nên tránh tối đa tình trạng stress quá mức,…
  • Luôn giữ liên lạc với bác sĩ về các chuyển biến của bệnh lý hô hấp để áp dụng các biện pháp ứng phó kịp thời.
Nguồn tham khảo: https://ceoanso.blogspot.com/2023/08/cach-rua-mui-bang-muoi-y-te-loi-ich-cua.html

Kết luận

Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức về nước muối y tế vệ sinh mũi họng. Hi vọng những điều này sẽ có ích cho bạn, từ đó giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình một cách toàn diện nhất.

Website: https://www.anso.vn/
Shopee: https://shopee.vn/ansosmartsalt?categoryId=100001...
Lazada: https://www.lazada.vn/shop/anso-store
Email: info@anso.vn
Hotline/zalo: 0906254499

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐI Y TẾ ANSO KHÁT VỌNG TRỞ THÀNH “KỲ LÂN” TRONG NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHỦ ĐỘNG

Muối Y Tế: Giải pháp chăm sóc Sức khỏe chủ động vượt trội

Muối – “Kim Cương Mặn” đến từ biển cả